Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Những xét nghiệm sàn lọc bệnh gan

Xét nghiệm sàn lọc bệnh gan là một trong những hướng đi đánh giá hoạt động và tình trạng của lá gan thông qua những chỉ số xét nghiệm máu và siêu âm trên cơ thể người bệnh. Đây là những hạng mục rất quan trọng giúp cho bạn đánh giá chính xác nhất tình trạng của lá gan cũng như đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh lý mà lá gan bạn đang mắc phải.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay có rất nhiều bệnh nhân không biết cũng như chưa có kiến thức về những xét nghiệm chức năng gan nào cần thiết cho bản thân người bệnh và những thắc mắc nên tiến hành xét nghiệm chức năng gan ở đâu cho kết quả chính xác nhất.
Xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm sàn lọc bệnh gan như thế nào ?

Gan là một cơ quan đảm nhận rất nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể của chúng ta, chức năng gan có thể được xem là quan trọng nhất chính là khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thường xuyên tiếp xúc với độc tố nên gan cũng có nguy cơ cao bị tổn thương bởi những độc tố này gây ra.

Một khi gan hoạt động không bình thường thì độc tố sẽ tích tụ tại gan và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan của chúng ta, những người bệnh về gan thường có những biểu hiện sau: tứ chi vô lực, tình thần mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, khó chịu vùng gan, tiêu chảy, nốt hình con nhện…. Vì thế chúng ta nên tiến hành xét nghiệm sàn lọc bệnh gan khi có những dấu hiệu trên, và qua đó có thể phát hiện ra sớm những vấn đề trên gan của bản thân chúng ta.

Một khía cạnh khác, vì chức năng của gan rất nhiều dẫn đến việc có thể không tầm soát hết những bất thường trong chức năng gan của người bệnh nên các bác sĩ chỉ có thể lựa chọn ra những hạng mục tiêu biểu để tiến hành xét nghiệm để kiểm tra xem hoạt động của chức năng gan có bình thường hay không. Hiện nay các hạng mục kiểm tra chức năng gan tương đối nhiều giúp kiểm tra những thông số nhạy cảm với chức năng gan của người bệnh để có thể tìm ra những biến đổi trên gan.
Phòng khám chuyên điều trị bệnh gan

Thông qua những xét nghiệm chức năng gan này các bác sĩ có thể đưa ra những nhận định sơ bộ về tình trạng là gan của người bệnh, đánh giá hoạt động của các chức năng gan và nếu hoạt động chức năng gan không được tốt có thể điều chỉnh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.
Khi chúng ta kiểm tra chức năng gan còn giúp cho chúng ta phát hiện những căn bệnh liên qua đến gan nhưng để nói lên cụ thể bệnh gì thì chúng ta cần được kiểm tra tổng quát hơn cũng như cần kết hợp thêm tiền sử bệnh để có thể kết luận chính xác bệnh tình mà người bệnh đang mắc phải.

Theo các bác sĩ thuộc phòng khám đa khoa Hồng Phong thì việc lấy máu để xét nghiệm chức năng nên người bệnh cần để bụng trống trước khi tiến hành xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác nhất. Người bệnh nếu tiến hành kiểm tra chức năng gan lần đầu tiên có thể nhịn ăn cách 8 tiếng đồng hồ trước khi kiểm tra, và 1 ngày trước khi kiểm tra không nên uống rượu bia có thể ảnh hưởng đến việc cho kết quả chính xác. Kết quả của các hạng mục kiểm tra chức năng gan có thể ảnh hưởng mật thiết với thức ăn chúng ta sử dụng trước đó nên việc nhịn ăn có thể đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm.


Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh về gan như: viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, gan nhiễm mỡ… đều có thể khiến cho chức năng gan suy giảm, do đó, những tổn thương mà bệnh có thể gây ra cho gan và sức khỏe người bệnh là rất khó lường trước. Tuy nhiên, để đánh giá chuẩn xác về mức độ tổn thương gan ở những nguồi mắc bệnh lý về gan thì người bệnh cần làm thêm một số chẩn đoán khác: siêu âm gan, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ để theo dõi hình ảnh của gan.

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM
Tư vấn online tại đây
Website: http://phongkhamdakhoahongphong.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.