Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Mắc phải xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu


Xơ gan giai đoạn cuối là biến chứng nguy hiễm khi bản thân người bệnh bước vào giai đoạn lá gan không còn có thể bù đắp cho các hoạt động của chức năng gan, lúc này tế bào gan lành lặn không thể đáp ứng cho chức năng bình thường của cơ thể trong hoạt động hằng ngày. Người bệnh có thể rơi vào tình trạng bụng trướng, cứng, các chức năng gan đã bị suy giảm nặng nề, toàn bộ tế bào gan bị xơ hóa hoàn toàn. Triệu chứng của bệnh xơ gan có thể xuất hiện như chức năng gan của người bệnh bị suy giảm hoàn toàn, triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, mệt mỏi, dai dẳng, sụt cân, vàng da, sưng phụ tứ chi, … Tuy nhiên điều chúng ta có thể quan tâm nhất chính là việc bản thân của người bệnh có thể sống được bao lâu ? Bệnh xơ gan giai đoạn cuối có thể điều trị được không ? Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra những vấn đề mà người bệnh thường quan tâm nhất xung quanh bệnh xơ gan giai đoạn cuối này.

Nếu chúng ta phát hiện ra bệnh sớm khi chức năng gan của người bệnh còn đảm bảo hay nói cách khác là xơ gan giai đoạn còn bù thì chúng ta có thể tiến hành điều trị kịp thời và giúp cho người bệnh có thể sống thêm khoảng từ 15-20 năm. Còn nếu chúng ta phát hiện ra bệnh trễ khi bước vào giai đoạn mất bù thì sự sống của người bệnh có thể kéo dài được khoảng 1-3 năm. Nhưng còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh như:


Loại bệnh xơ gan: xơ gan hình thành do tổn thương gan kéo dài vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân hình thành nên xơ gan. Có rất nhiều nguyên nhân hình thành nên xơ gan như do viêm gan do virus, xơ gan do rượu, xơ gan do thuốc và các chất độc hại, xơ gan do dinh dưỡng không tốt… Do gan là cơ quan chịu trách nhiệm giải độc tố cho cơ thể, dó có thể một phần trong gan đã bị tổn thương mà bản thân chúng ta không hề hay biết. Gan là cơ quan hoạt động thầm lặng trong cơ thể chúng ta nên việc các triệu chứng đến giai đoạn cuối mới xuất hiện là điều dễ hiểu, điều này khiến cho gan thay đổi về tính thực hiện, khuếch tán, xơ hóa dần và cho đến khi hình thành nên xơ gan.
Giãn tĩnh mạch thực quản: việc các mô chiếm diện tích gây đùn ứ ở gan có thể khiến cho máu lưu thông khó khăn gây nên hiện tượng giãn tĩnh mạch thực quãn và gây ra suy gan cho người bệnh. Theo thống kê thì có khoảng 30% những người bệnh xơ gan giai đoạn cuối xuất hiện các biến chứng như thế này. Và tỉ lệ tử vong cao khi xuất hiện biến chứng giãn tĩnh mạch thực quãn khi xuất hiện việc chảy máu lần đầu tiên.

Cổ trướng: việc chức năng gan bị suy giảm làm cho các chất thải trong cơ thể không được chuyển hóa để thanh thải ra ngoài làm cho đùn ứ trong cơ thể người bệnh. Bệnh càng nặng thì bụng bệnh nhân phát triển càng to, bụng nhẵn bóng, có các mạch máu xanh nổi lên rất rõ rệt. Nếu tình trạng tiếp diễn nguy cơ vỡ mạch máu rất cao, 70% người bệnh xơ gan cổ trướng sẽ tử vong trong năm đầu và 85% người bệnh sẽ chết sau 2 năm xuất hiện xơ gan cổ trướng.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có cơ hội sống sót nếu phát hiện ra bệnh sớm và tiến hành tuân thủ theo đứng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Tránh tình trạng để cho bệnh phát triển đến giai đoạn quá muộn thì việc điều trị lúc đó đã trở nên vô ích. Vì vậy chúng ta phải tiến hành định kì kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện ra bệnh và có cơ hội điều trị.


Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.