Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Xoắn tinh hoàn là gì ? Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị



Bệnh xoắn tinh hoàn là căn bệnh còn khá mới mẻ với nhiều nam giới chính vì thế tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị xoắn tinh hoàn sẽ rất có ích với nam giới để chúng ta có thể nhân biết cũng như phòng ngừa chứng bệnh này. Trong bài viết dưới đây, các chuyên khoa nam giới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan về bệnh xoắn tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, dẫn đến thiếu máu và hoại tử tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời.
Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi thường gặp ở trẻ nhỏ và nam giới dưới tuổi 25. Đối với nam giới trên 25 tuổi, thì tỉ lệ mắc phải bệnh sẽ thấp hơn rất nhiều tỉ lệ chỉ rơi vào khoảng 1/4000.

Nguyên nhân xoắn tinh hoàn ở nam giới

Hiện nay khoa học chưa thể tìm ra nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới, tuy nhiên người ta đã tìm ra được mối liên hệ giữa xoắn tinh hoàn với một số yếu tố nguy cơ sau:

Do bẩm sinh: nhiều trường hợp xoắn tinh hoàn xuất hiện ở những trẻ sơ sinh.

Mắc chứng xuất tinh hoàn ẩn: tinh hoàn ẩn là tinh hoàn không xuống bìu, mà nằm trong bụng hoặc bẹn ở nam giới, có thể gây ra xoắn tinh hoàn trong trường hợp xảy ra chấn thương.


Mặc quần chật: quần chặt không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn ở nam giới, nhưng có thể tạo điều kiện cho xoắn tinh hoàn xảy ra.

Ngủ không đúng tư thế: nhiều nam giới khi ngủ thường vặn đùi sang bên trái hay bên phải tạo điều kiện cho thừng tinh bi xoắn và gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn.

Chấn thương: do va chạm mạnh vùng tinh hoàn thường có thể dẫn đến vỡ màu tinh, đứt ống dẫn tinh và bao gồm cả xoắn tinh hoàn.

Triệu chứng xoắn tinh hoàn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh và chấn thương tinh hoàn vì triệu chứng cũng khá giống nhau. Một số biểu hiện thường thấy ở nam giới khi xuất hiện bệnh tinh hoàn xoắn:

Cảm giác đau đột ngột vùng bìu: đây là triệu chứng thường gặp nhất của xoắn tinh hoàn, cảm giác đau có lúc tăng có lúc giảm nhưng sẽ không biến mất nếu tình trạng xoắn tinh hoàn không được giải quyết triệt để.

Vùng bìu bị sưng tấy và ửng đỏ.

Một tinh hoàn bị lệch nằm cao hơn so với bình thường.

Tiểu rát và lẫn máu trong tinh dịch.

Các triệu chứng toàn thân khác như buồn nôn, nôn, sốt, chóng mặt…

Cách điều trị xoắn tinh hoàn hiệu quả

Xoắn tinh hoàn đòi hỏi các biện pháp điều trị ngay kịp thời để tránh những nguy cơ tổn thương đến sức khỏe của nam giới. Việc điều trị muộn có thể gây tổn thương vĩnh viễn, thậm chị cắt bỏ đi tinh hoàn, làm giảm khả năng sinh sản của nam giới và là nguyên nhân gây vô sinh.

Thực tế xoắn tinh hoàn rất dễ điều trị, điều quan trọng là phải phát hiện bệnh lý này càng sớm càng tốt, để tránh hậu quả đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Một số bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn nhưng sau đó có thể tự duỗi ra mà không cần có một biện pháp can thiệp nào. Tuy nhiên nếu như nam giới gặp phải trường hợp này có thể tái phát bất kì lúc nào vì thế chúng ta không nên chủ quan mà vẫn phải đi kiểm tra những bất thường, đề phòng xoắn tinh có thể xuất hiện lại trở lại trong tương lai.

Hầu hết các trường hợp xoắn tinh hoàn nhẹ đều cần phải phẫu thuật gỡ xoắn, hoặc là gỡ xoắn bằng cách đẩy vào bìu. Các trường hợp còn lại, bác sĩ sẽ xử  lý bằng cách cố định một hoặc hai bên tinh hoàn vào bìu để điều trị bệnh lý dứt điểm, phòng ngừa xuất tinh hoàn tái phát.

Trong trường hợp tệ nhất nếu chúng ta phải cắt bỏ tinh hoàn thì chúng ta vẫn có thể yên tâm vì việc đảm bảo chất lượng cuộc sống bình thường với 1 bên tinh hoàn còn lại. Ngoài ra, có thể cân nhắc đến việc cấy 1 bên tinh hoàn giả còn lại hoặc tinh hoàn nhân tạo sau một vài tháng cắt bỏ tinh hoàn.

Mong rằng qua bài viết này có thể các bạn đọc đã hiểu thêm về bệnh xoắn tinh hoàn và giúp cho chúng ta có thể tự tin trong việc phát hiện ra bệnh và tiến hành điều trị kịp thời tránh khỏi những biến chứng.

Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.