Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Bệnh viêm gan có thể lây lan qua những con đường nào

Gan là bộ phận quan trọng bên trong cơ thể của chúng ta, những bệnh viêm gan thường ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của chúng ta. Do đó chúng ta cần nắm rõ những bệnh viêm gan nào có khả năng lây nhiễm và những bệnh nào xuất phát từ thói quen sống của chúng ta để có thể phòng tránh bệnh tốt hơn. Khi hiểu rõ về bệnh hơn chúng ta cũng sẽ không mang tâm lý kì thị khi tiếp xúc với người bệnh.

Bệnh viêm gan có lây không ?

Những bệnh nhân khi mắc phải các bệnh về gan thường được chia làm 4 nhóm sau để phân rõ những nguyên nhân gây tổn thương đến gan. Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan là những bệnh mà chúng ta thường mắc phải với những biến chứng vô cùng nguy hiểm về sau trên cơ thể người bệnh. Những nguyên nhân xuất phát từ thói quen sống cũng như chế độ dinh dưỡng không đảm bảo ảnh hưởng đến gan sẽ không có khả năng lây nhiễm. Người bệnh thường xuyên sử dụng bia rượu, hút thuốc lá, dùng thuốc điều trị bệnh lâu dài sẽ ảnh hưởng đến gan của người bệnh.
Gan với nhiều nguy cơ mắc bệnh
Chỉ có những bệnh viêm gan phát sinh từ nguyên nhân gây ra do những loại virus ảnh hưởng trực tiếp tới gan mới có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Có 6 loại virus gây ra viêm gan trên cơ thể con người đó là virus viêm gan A,B, C, D, E, G trong đó phổ biến nhất chính là 2 loại viêm gan virus B và C. Bệnh viêm gan lây qua đường nào tùy vào loại virus chúng ta bị lây nhiễm, cũng như khả năng lây nhiễm sang cho người khác cũng khác nhau thông qua những con đường lây nhiễm này. Chúng ta sẽ cùng tham khảo những con đường lây nhiễm của các loại virus gây viêm gan.

Những con đường lây nhiễm của virus viêm gan

Viêm gan A: virus viêm gan A chủ yếu tập trung trong đường tiêu hóa của chúng ta, có rất virus trong máu của người bệnh, vì thế khả năng lây nhiễm qua đường ăn uống của virus viêm gan A là chủ yếu. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm bẩm, ăn uống không hợp vệ sinh có thể làm chúng ta có nguy cơ cao bị lây nhiễm viêm gan A. Sử dụng chung những dụng cụ cá nhân với người bệnh cũng có thể dẫn đến lây nhiễm viêm gan A hay tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm phân của người bệnh cũng là con đường lây truyền viêm gan A trong cộng đồng hiện nay.
Thực phẩm bẩn gây nguy cơ lây nhiễm viêm gan A

Viêm gan B và C: hai loại virus này có chung con đường lây nhiễm là đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Theo đó virus viêm gan B và C lây nhiễm theo đường máu là chủ yếu, khi chúng ta để vết thương hở tiếp xúc với máu của người bệnh khả năng cao chúng ta sẽ bị lây nhiễm virus. Hoặc việc sử dụng chung những dụng cụ cá nhân có khả năng vấy máu như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, dụng cụ cắt móng tay chân … cũng là những con đường có thể lây nhiễm virus viêm gan B và C. Dùng chung kim tiêm cũng là nguyên nhân lây nhiễm viêm gan B và C khá phổ biến hiện nay. Ngoài ra các hoạt động như xăm hình, bắm lỗ tai, châm cứu, thủ thuật y khoa… những dụng cụ này nếu không được khử trùng triệt để thì khả năng cao sẽ lây nhiễm viêm gan B và C từ người này sang cho người khác.
Tiêm ngừa vaccine là cách phòng tránh viêm gan B, A.

Viêm gan D: con đường lây nhiễm viêm gan D cũng giống như lây nhiễm viêm gan B và C, tỉ lệ lây nhiễm viêm gan D thông qua đường tình dục và từ mẹ sang con tương đối thấp. Ngoài ra chúng ta cần lưu ý là việc lây truyền viêm gan D chỉ xảy ra với những người chưa có kháng thể viêm gan B trong cơ thể. Nếu chúng ta có chích ngừa viêm gan B hay có kháng thể do chính cơ thể chúng ta tạo ra chống lại virus viêm gan B thì việc lây nhiễm viêm gan D là không thể diễn ra.

Viêm gan E: giống như viêm gan A, virus viêm gan E cũng lây truyền chủ yếu thông qua việc ăn uống, và sử dụng nước nhiễm virus. Ở những nước kém phát triển thì người bệnh viêm gan E có tỉ lệ bị lây nhiễm rất cao vì phân người thường được sử dụng trong việc canh tác thực phẩm và hệ thống thoát nước chưa được xử lý hoàn chỉnh.

Viêm gan G: đây là căn bệnh còn tương đối mới với nước ta, virus này cũng lây truyền theo đường máu nhưng điều đáng tiếc là hiện nay chúng ta chưa có cơ sở để chuẩn đoán cũng như điều trị virus viêm gan G.

Hiểu được các con đường lây nhiễm của các loại virus viêm gan sẽ giúp chúng ta phòng tránh được lây nhiễm từ cộng đồng. Sử dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả cũng như sử dụng thực phẩm ăn chính uống sôi để đảm bảo không bị lây nhiễm virus viêm gan từ những nguồn khác nhau trong cộng đồng. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên sử dụng những thực phẩm tăng cường chức năng gan trong cơ thể để đảm bảo cho gan chúng ta hoạt động tốt tránh những nguy cơ mắc bệnh về gan.

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.