Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Xét nghiệm bilirubin trong máu để kiểm tra bệnh gì

Bilirubin là một sắc tố trong máu của chúng ta, chúng được hình thành thông qua quá trình phá hủy hồng cấu trong máu của chúng ta. Bilirubin là chất thải trong cơ thể do đó sẽ được gan xử lý để đào thải ra khỏi cơ thể thông qua phân và một phần thông qua nước tiểu của cơ thể.

Gan đảm nhận công việc chủ yếu trong việc tổng hợp và chuyển hóa bilirubin trong máu của chúng ta, nhờ gan mà bilirubin có thể được chuyển hóa và đào thải ra khỏi cơ thể. Vì thể khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm thì lượng bilirubin trong máu của chúng ta sẽ tăng cao kèm theo nhiều dấu hiệu trên khắp cơ thể của chúng ta. Vàng da là biểu hiện cho thấy cơ thể đang tăng cao bilirubin trong máu, do đó khi xuất hiện triệu chứng trên chúng ta nên nhanh chóng đến ngay những trung tâm gan mật để tiến hành kiểm tra và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm về sau trên gan.

Khi nào chúng ta nên tiến hành xét nghiệm bilirubin

Bác sĩ thường chỉ định bạn tiến hành xét nghiệm khi một trong những dấu hiệu sau xuất hiện hoặc đồng thời tất cả các dấu hiệu:

Bị vàng da

Khi uống quá nhiều bia, rượu.

Nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc cấp tính.

Nhiễm virus viêm gan.

Giá trị tiêu chuẩn của chỉ số xét nghiệm bilirubin

Bilirubin toàn phần: 0,2 - 1,0 mg/dL hay 3,4 - 17,1mol/L.
Bilirubin gián tiếp: 0,1 - 1,0 mg/dL hay 1 - 17mol/L.
Bilirubin trực tiếp: 0,0 - 0,4 mg/dL hay 0 - 7mol/L.
Tỷ lệ bilirubin trực tiếp/ bilirubin toàn phần: < 20 %.

Có nhiều bệnh dẫn đến tình trạng bilirubin trong cơ thể của chúng ta tăng cao, những chủ yếu là gây ra trên gan của chúng ta, làm cho gan chúng ta bị tổn thương dẫn đến tăng cao bilirubin trong máu.
Các bệnh về gan : do những bệnh về gan gây ra trên cơ thể chúng ta có thể là do viêm gan cấp tính, mãn tính, xơ gan, ung thư gan,… khiến cho gan bị tổn thương dẫn đến tình trạng chức năng gan bị suy giảm, không thể chuyển hóa bilirubin gián tiếp trong máu thành bilirubin trực tiếp để có thể hòa tan vào nước và đào thải ra khỏi cơ thể.

Đường mật ngoài gan bị tắc: hệ thống đường mật giúp vận chuyển chất thải để đưa độc tố ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu hay phân, khi đường mật ngoài gan bị tắc thì bilirubin không thể được đào thải dẫn đến tích tụ trong cơ thể và làm xuất hiện hiện tượng hoàng đản.

Các nguyên nhân khác: một số bệnh liên quan đến huyết học như thiếu máu, tán huyết…. làm cho lượng lớn hồng cầu bị phá hủy và gan không thể kịp thời chuyển hóa để đào thải ra ngoài, dẫn đến lượng bilirubin trong máu tăng cao.

Trên đây là những chia sẽ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong về xét nghiệm bilirubin trong máu của chúng ta. Xét nghiệm bilirubin là một trong những xét nghiệm quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc chuẩn đoán bệnh của các bác sĩ trong việc phát hiện ra các bệnh lý về gan. Trong quá trình điều trị một số bệnh liên quan đến gan cũng có thể tiến hành xét nghiệm bilirubin để đảm bảo kết quả điều trị. Khi thực hiện các xét nghiệm này người bệnh nên tiến hành tại những cơ sở chuyên khoa có thể đáp ứng tốt những trang thiết bị cũng như trình độ y bác sĩ. Thông qua những kết quả chính xác các bác sĩ mới có thể đưa ra những hướng điều trị tích cực nhất cho người bệnh.

Hiện nay tại phòng khám đa khoa Hồng Phong đang hỗ trợ giảm giá chi phí xét nghiệm bệnh gan trong đó có xét nghiệm bilirubin, giúp người bệnh giảm bớt chi phí điều trị cũng như giúp chúng ta có thể phát hiện ra bệnh sớm hơn. Để biết thêm biết thêm chi tiết các bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua:

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.