Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Men gan như thế nào gọi là cao

Men gan tăng cao là dấu hiệu bất ổn trong cơ thể chúng ta đặc biệt là ở gan vì những ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động đến gan của chúng ta như viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính thời kì hoạt động, xơ gan, ung thư gan, tắc đường mật, viêm tụy… Nguyên nhân gây ra men gan cao có rất nhiều và có thể  gây ra những biến chứng nghiêm trọng trên cơ thể người bệnh nếu như chúng ta không có những biện pháp cải thiện kịp thời thì tình trạng men gan cao có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ hay thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh. Vậy làm thế nào để phòng cũng như có thể phát hiện ra tình trạng tăng men gan cao ở cơ thể chúng ta ?

Men gan như thế nào gọi là cao

Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan, do gan thường xuyên phải tiếp xúc với các độc tố trong cơ thể nên tế bào gan thường xuyên được thay thế để đảm bảo cho quá trình thanh lọc của cơ thể. Khi tế bào gan bị phân hủy sẽ tạo những men gan di chuyển vào máu của chúng ta, thông thường những chỉ số men gan này thường ổn định do cơ thể kiểm soát tốt tình trạng tế bào gan bị phá hủy. Những khi gan xuất hiện những tổn thương từ những nguyên nhân khác nhau có thể làm giải phóng lượng lớn men gan vào trong cơ thể người bệnh và gây tăng men gan trong máu của chúng ta lên đột ngột. Các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng men gan tăng cao như uống nhiều rượu bia, nhiễm viêm gan  virus, dùng các loại thuốc hạ sốt, gan nhiễm mỡ… các tình trạng này có thể làm cho gan của chúng ta tổn thương và giải phóng cho men gan vào trong cơ thể của chúng ta.


Ở người bình thường men gan ổn định là khoảng 40UI/lL máu, nếu xét nghiệm thấy những chỉ số men gan ALT, AST, GGT cao hơn gấp nhiều lần cho thấy gan chúng ta đang tổn thương nghiêm trọng và cần tiến hành can thiệp ngay khi còn có thể. Bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện lớn để tiến hành xét nghiệm cũng như đưa ra hướng điều trị kịp thời tránh những biến chứng về sau như xơ gan có thể để lại sẹo suốt đời trên gan của người bệnh.

Những triệu chứng ở người men gan cao

Những nguyên nhân gây ra men gan cao thường xuất phát từ những bệnh về gan, và do đó triệu chứng của chúng cũng tương đối giống nhau. Những người đang có tổn thương trên gan thường xuất hiện các dấu hiệu men gan cao như buồn nôn, chán ăn cơ thể mệt mỏi, chán ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ, ở những trường hợp bệnh nặng hơn bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, đầy bụng, trướng bụng nguy hiểm người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng của người bệnh xơ gan cổ trướng.


Khi chúng ta xuất hiện những triệu chứng và làm xét nghiệm thấy tình trạng men gan cao trong cơ thể có thể dẫn đến việc chúng ta đang có tổn thương gan nghiêm trọng. Rất có thể chúng ta đã bị các bệnh viêm gan do virus hay do việc chúng ta sử dụng bia rượu trong thời gian dài, hay những nguyên nhân khác.
Men gan cao có thể gây nguy hiểm cho bản thân chúng ta nếu như chúng ta không can thiệp kịp thời có thể gây ra những biến chứng xơ gan và ung thư gan. Vì thế chúng ta cần có những biện pháp phòng ngừa men gan cao hữu hiệu.

Để phòng ngừa men gan cao chúng ta nên sự dụng thực phẩm hằng ngày hợp lý cần bằng các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, cung cấp vừa đủ lượng chất béo cho cơ thể hoạt động. Hạn chế những thức uống có cồn như rượu bia, các loại chất kích thích như thuốc lá, tránh ăn nhiều những gia vị cay nóng gây ảnh hưởng cho đường ruột cũng như gan của chúng ta.

Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý không thức khuya, tập thể dục điều đặn giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Thường xuyên kiểm tra định kì tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể kịp thời phát hiện ra men gan cao và có thể kịp thời ứng phó với tình trạng của bệnh.


Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.