Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Đắng miệng là cơ thể đang bị bệnh gì

Những triệu chứng khác nhau biểu hiện trên cơ thể chúng ta những căn bệnh khác nhau và dựa vào chúng ta có thể phát hiện ra những căn bệnh tìm ẩn trong cơ thể. Triệu chúng đắng miệng là một trong những biểu hiện cho thấy bản thân đang có trục trặc trong cơ thể và thể hiện ra ngoài bằng việc kém ăn, ăn uống không ngon. Khi chúng ta có cảm giác đắng miệng thì chúng ta có thể đang mắc phải những vấn đề với gan mật, bài viết hôm nay sẽ phân tích kĩ những nguyên nhân dẫn đến đắng miệng trên cơ thể chúng ta.

Thông thường khi bạn bị ốm, sốt hoặc sức khỏe suy yếu miệng thường có cảm giác đắng và cảm giác này dần mất đi khi sức khỏe chúng ta dần bình phục, tình trạng này không mấy nguy hiểm và không có gì nghiêm trọng về sau. Tuy nhiên nếu tình trạng đắng miện vẫn cứ kéo dài và không hề có dấu hiệu suy giảm sau khi chúng ta bình phục sức khỏe có thể là bạn đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh về gan mật.
Cảm giác đắng miệng ở những người bệnh gan.

Gan là cơ quan đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, gan cũng đảm nhận việc tiết dịch mật để tiêu hóa thức ăn cho cơ thể. Khi chúng ta ăn để gan sẽ tiết ra dịch mật để giúp tiêu hóa một phần thức ăn và giúp cho cơ thể có thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Nhưng khi chức năng gan bị suy giảm, việc tiết dịch mật ở gan bị rối loạn sẽ khiến cho chúng ta bị cảm giác đắng miệng. Ngoài đắng miệng chúng ta còn có những cảm giác khác như đau đầu, lưỡi chuyển sang vàng, tinh thần mệt mỏi, hay bị chóng mặt buồn nôn…

Miệng đắng xuất hiện ngay cả khi chúng ta không ăn điều này chứng tỏ có sự thay đổi trong thành phần nước bọt, hay trở ngại tuần hoàn tiết dịch ở lưỡi. Khi miệng đắng có thể xuất hiện nhiều trên những người bị bệnh viêm gan, viêm mật cấp tính hay thậm chí có thể xuất hiện ở những người bị ung thư, miệng đắng khiến cho người bệnh ngày càng mất cảm giác với đồ ngọt và với mọi thức ăn chúng ta sử dụng hằng ngày.

Tình trạng đắng miệng xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày và gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn uống hằng ngày của chúng ta, thậm chí ngay cả khi chúng ta không ăn cũng có cảm giác đắng miệng khiến cho việc thèm ăn của chúng ta bị suy giảm dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
Dịch mật tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, tham gia vào quá trình phân hủy các chất béo nên khi chức năng gan bị suy giảm thì người bệnh có thể lâm vào tình trạng ăn không tiêu, dẫn đến bụng đầy trướng, rối loạn tiêu hóa, sợ những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, thậm chí nguy hiểm hơn có thể đau tức ở vùng gan.
Đắng miệng do sử dụng nhiều bia, rượu.

Đắng miệng có thể thấy thường xuyên xuất hiện ở những có những bệnh lý về gan như bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan do virus cấp và mãn tính, xơ gan, các trường hợp gan phải làm việc quá tải trong thời gian dài như việc sử dụng bia rượu nhiều liên tục trong thời gian dài có thể xuất hiện các triệu chúng đắng miệng.

Ngoài ra ở người bệnh ung thư thì cảm giác đắng miệng còn xuất hiện thường xuyên hơn do những tác động tiêu cực của các tế bào ung thư trong cơ thể ảnh hưởng lên khắp cơ thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động bình thường của gan. Người bị đắng miệng có thể xuất hiện những triệu chứng đi kèm khác như buồn nôn, phiến muộn, lo âu, ngán ngẩm không thiết ăn dẫn đến tình trạng sức khỏe suy giảm nghiêm trọng.

Làm gì khi bị đắng miệng

Tốt nhất chúng ta nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kì, kiểm tra sức khỏe gan mật để đảm bảo không có tổn thương trên gan và mật.

Nên chia nhỏ khẩu phần ăn để tăng khả năng tiêu hóa cũng như kích thích thèm ăn.

Sau khi ăn xong nên đi lại vận động nhẹ để thúc đẩy tiêu hóa, không nên vận động mạnh, giúp cho dạ dày có thể hoạt động tốt nhất.

Uống đủ nước, ăn các loại trái cây tươi để kích thích tiêu hóa, không sử dụng rượu bia, hay các thức uống có chất kích thích ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Không tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, một số loại thuốc sau khi uống có thể làm cho cảm giác đắng miệng tăng nhiều hơn vì  chúng bài tiết một phần qua nước bọt.

Đắng miệng là một triệu chứng khá thường gặp trong đời sống hằng ngày nhưng không vì thế mà chúng ta lại bỏ qua vì rất có thể đó là những triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta không lường trước được. Vì vậy khi xuất hiện triệu chứng đắng miệng kèm theo những dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu chóng mặt, đau hạ sườn phải thì chung ta nên nhanh chóng tiến hành xét nghiệm tại những bệnh viện lớn hay phòng khám hiện đại để  có thể phát hiện ra bệnh sớm và kịp thời chữa trị.


Thông tin liên hệ: phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


Website: http://phongkhamdakhoahongphong.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.