Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Đọc hiểu chỉ số xét nghiệm viêm gan B

Khi chúng ta nghi ngờ bản thân bị nhiễm viêm gan B, thì xét nghiệm viêm gan B là bước đi mà chúng ta ai cũng phải trải qua, những chỉ số xét nghiệm bao gồm: HbsAg, anti – HbsAb, IgM anti-HBc, anti-HBc IgG, anti-HbeAb, HbeAg, và cuối cùng là HBV-DNA. Đây là hầu hết những chỉ số xét nghiệm mà người bệnh viêm gan B khi đến tiến hành xét nghiệm thì các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên tiến hành xét nghiệm những chỉ số này để có thể thấy được chính xác tình trạng của bản thân và có hướng điều trị thích hợp cho người bệnh.

Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm viêm gan B

HbsAg: một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy bản thân chúng ta có bị lây nhiễm viêm gan B hay không. Khi chỉ số này dương tính đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta đã bị lây nhiễm viêm gan B. Những chỉ số này chỉ cho chúng ta biết bản thân có bị lây nhiễm viêm gan B hay không chứ không thể biết chính xác tình trạng ảnh hưởng của virus viêm gan B với người bệnh, những tổn thương trên gan đã xuất hiện hay chưa. Chúng ta cần tiến hành thêm một số xét nghiệm để đảm bảo bản thân có hướng điều trị viêm gan B cụ thể.


HbsAb(anti hbs): đây là kháng thể do cơ thể tạo ra chống lại virus viêm gan B, việc xuất hiện kháng thể không đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta miễn nhiễm với virus. Điều này chỉ nói lên việc cơ thể chúng ta đã phát hiện ra virus viêm gan B và đang cố chống lại virus. Nhưng cũng có trường hợp người bệnh viêm gan B tạo ra kháng thể chống lại virus viêm gan B và lành bệnh hoàn toàn. Hay những người tiêm ngừa vaccine viêm gan B có kháng thể trong cơ thể nên việc xuật hiện kháng thể là điều bình thường. Nồng độ anti hbs chỉ cần cao hơn 10mUI/ml là chúng ta đã có thể bảo vệ cơ thể chúng ta trước sự lây nhiễm của virus viêm gan B.

HbeAg: đánh giá khả năng hoạt động của virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh, khi xuất hiện chỉ số này dương tính có nghĩa virus viêm gan B đang hoạt động mạnh trong cơ thể người bệnh cũng như khả năng lây lan cho người khác cao. Người bệnh khi xét nghiệm HbeAg dương tính thì chứng tỏ chúng ta đã nhiễm trùng lâu và có thể dẫn đến biến chứng xơ gan trên cơ thể người bệnh.
Khi chỉ số này âm tính tức virus viêm gan B đang trong giai đoạn ngủ yên, không sinh sôi và ảnh hưởng đến gan của người bệnh.

Anti-HBC: đây là chỉ số nói chỉ tồn tại trong gan của người bệnh, thường chỉ số này dương tính có nghĩa virus đang nhân lên trong gan với tốc độ chóng mặt và tổn thương gan cũng xảy ra nhiều. Từ đó chúng ta có thể chia ra gồm 2 loại anti-HBc IgM và IgG, nếu IgM dương tính thì chúng ta đang trong giai đoạn cấp tính, và trường hợp còn lại là chúng ta đang trong giai đoạn mãn tính.
Anti Hbe(HbeAb): thông qua chỉ số biến đổi từ dương tính sang âm tính hay ngược lại để giúp cho bác sĩ đánh giá tình trạng điều trị viêm gan B có hiêu quả không.

Trên đầy là thông tin về những chỉ số khi chúng ta tiến hành xét nghiệm viêm gan B, mọi người có thể tự tham khảo để hiểu thêm về tình trạng của bản thân. Chúng ta nên tuân thủ và hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo tình trạng bản thân được xác định chính xác và không tiến hành điều trị kịp thời tránh những biến chứng có thể xuất hiện trên cơ thể người bệnh.


Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.