Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ hóa trên gan

Xơ hóa là tình trạng hình thành một số lượng lớn mô sẹo trên lá gan của người bệnh, hiện trạng này xảy ra khi gan của chúng ta cố sửa chữa và thay thế những tế bào gan bị tổn thương trên bề mặt của lá gan. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương trên bề mặt của lá, những triệu chứng xơ hóa đầu tiên trên lá gan thường không có biểu hiện gì ra bên ngoài cơ thể người bệnh. Tuy nhiên nếu như không có biện pháp cải thiện kịp thời tình trạng xơ hóa những sẹo nghiêm trọng có thể làm cho gan của chúng ta bị xơ hóa dần và hình thành nên xơ gan.

Bác sĩ có thể chuẩn đoán tình trạng xơ hóa của bạn và đưa ra  những nhận định về tình trạng tổn thương trên gan thông qua các xét nghiệm máu cũng như hình ảnh từ siêu âm nhưng để đảm bảo kết quả chính xác nhất khi tình trạng cơ thể chúng ta đã bị suy yếu thì tiến hành sinh thiết gan sẽ có được cái nhìn cụ thể hơn.


Việc điều trị xơ gan hiện nay chỉ có thể chấm dứt tình trạng xơ hóa tiếp tục diễn ra trên gan thông qua việc điều trị những nguyên nhân gây ra xơ gan và cải thiện sức khỏe của người bệnh. Lá gan của chúng ta một khi đã bị xơ sẹo thì không thể phục hồi được việc điều trị chỉ giúp cho tình trạng tổn thương ở gan không trở nên xấu thêm đi.

Ở những bệnh nhân viêm gan cấp tình thường không xuất hiện tình trạng xơ gan vì gan có thể hồi phục một cách nhanh chóng nếu không tiếp tục việc tổn thương trên gan tế bào gan. Các tế bào gan sẽ được sữa chữa cho dù giai đoạn cấp tính có thể rất nghiệm trọng đối với người bệnh. Tình trạng xơ gan có thể xuất hiện trên gan ở những người bị xơ gan mãn tính do việc tế bào gan bị phá hủy liên tục và việc sữa chữa làm cho hình thành nên mô sẹo khắp trên bề mặt của lá gan. Những mô sẹo trên gan có thể gây ra nhiều hơn do những việc tắc nghẽn trong ống mật.

Việc hình thành các mộ sẹo trên gan ngày càng nhiều sẽ khiến cho gan không đảm bảo chức năng hoạt động của mình vì những mô sẹo thường không có chức năng. Mô sẹo có thể gây cản trở lưu thông máu đến gan làm cho gan không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết để hoạt động. Tình trạng càng tồi tệ thêm khi không đủ lượng máu cung cấp thì các tế bào gan sẽ chết đi và lại hình thành thêm nhiều mô sẹo khắp trên gan.

Sợi xơ nếu như phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể đảo ngược quá trình xơ hóa nhưng khi bệnh nhân tổn thương gan liên tục nhiều tháng và nhiều năm có thể khiến cho gan bị xơ hóa vĩnh viễn. Các mô sẹo có thể hình thành nên các khối trong gan và làm cho gan của chúng ta không thể hoạt động bình thường kéo theo nhiều hệ lụy như làm thay đổi cấu trúc gan, khả năng tái tạo của gan bị suy yếu, các chức năng của gan không còn được đảm bảo.

Nguyên nhân hình thành nên xơ gan

Các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và việc lạm dụng thuốc trong cơ thể chúng ta có thể hình thành nên xơ gan. Ngoài ra còn một số nguyên nhân phổ biến khác có thể ảnh hưởng trực tiếp gây tổn thương gan và hình thành nên xơ gan:

Lạm dụng bia rượu trong thời gian dài.

Viêm gan do virus gây ra và không kịp thời điều trị.

Gan nhiễm mỡ không do rượu.


Bệnh gan mãn tính ở những người bệnh béo phì cũng có thể gây nên tình trạng xơ gan hóa, việc dung nạp quá nhiêu  chất béo, dẫn đén lượng mỡ trong máu cao có thể làm cho gan của chúng ta bị tổn thương lâu ngày. Viêm gan do virus viêm gan B là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng xơ gan không chỉ ở nước ta mà còn trên cả thế giới.  Một số trường hợp khác có đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây xơ hóa gan ví dụ như do rối loạn chuyển hóa di truyền, hay dư thừa lượng sắt trong máu của người bệnh.

Vì xơ gan chỉ là biến chứng tiếp theo của những căn bệnh kể trên nên bản thân xơ gan thường không có bất kì triệu chứng cụ thể nào. Những triệu chứng có thể xuất hiện do việc tổn thương gan quá mức hình thành nên những rối loạn chuyển hóa trong gan. Người bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan thì có thể hình nên những biến chứng tiếp theo của bệnh như cao huyết áp cổng, xơ gan cổ trướng. Vì thế để phòng tránh xơ gan chúng ta nên tiến hành xét nghiệm cụ thể những nguyên nhân gây ra xơ gan kể trên.


Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.