Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

5 giải pháp dinh dưỡng bảo vệ gan sau lễ Tết

Kỳ nghỉ dài nhất trong năm vừa kết thúc ai trong chúng ta cũng không tránh khỏi việc sử dụng bia rượu quá mức trong thời gian ngắn, điều này có thể khiến cho gan của chúng ta quá tải trong thời gian ngắn và gây cho cơ thể những mệt mỏi trong những ngày đầu năm. Hãy cùng thực hiện những giải pháp sau để cải thiện chức năng gan của chúng ta một cách tốt nhất.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng là ưu tiên hàng đầu, bằng việc thay đổi tinh bột bằng những thực phẩm ngũ cốc nguyên cám, điều cần chú ý trong thành phần của ngủ cốc nguyên cám chất xơ và thành phần dinh dưỡng mà các loại ngũ cốc tinh chế đã bị loại bỏ dẫn đến khiến cho gan hoạt động nhiều hơn khi chúng ta sử dụng nhiều. Nếu chúng ta sử dụng  cơm trắng, bánh mỳ trong thời gian này có khiến cho lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao rất nhanh rồi cũng giảm rất nhanh khiến cho đường huyết trong cơ thể không ổn định và gây ra mệt mỏi cho chúng ta. Vì thế chúng ta nên thay thế những loại ngũ cốc tinh bằng ngũ cốc nguyên cám để đảm bảo cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể.


Sử dụng các loại chất béo lành mạnh: Tết là lúc bản thân chúng ta sử dụng nhiều thực phẩm có nhiều chất béo, việc sử dụng có thể khiến cho cơ thể chúng ta không thể phân giải hết lượng chất béo mà chúng ta dung nạp vào trong cơ thể mà chủ yếu là tại gan. Điều này tuy không gây ra bệnh cho gan nhưng về lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng gan của chúng ta và làm cho gan bị tổn thương mà chúng ta không hề hay biết. Sử dụng các loại chất béo lành mạnh có thể làm chậm quá trình tiêu hóa qua đó giảm tải bớt hoạt động của gan duy trì tốt những hoạt động khác của gan trong cơ thể. Những loại thực phẩm có thể chứa chất béo lành mạnh gồm các hạt oliu, các loại hạt, quả bơ, cá hồi tự nhiên…

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin B: đây là vitamin có thể giúp cho cơ thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn để hoạt động tốt hơn trong những thời gian dài hoạt động của cơ thể. Khi chúng ta sử dụng đủ lượng vitamin B cần thiết trong cuộc sống hằng ngày có thể giúp cho chúng ta tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, làm việc có hiệu quả hơn rất nhiều so với cuộc sống bình thường. Một số những trường hợp tuy sử dung vitamin B hằng ngày vẫn không cải thiện tình trạng của bản thân thì chúng ta nên tiến hành xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân không thể hấp thụ vitamin B. Nếu tình trạng đó xảy ra chúng ta có thể tiến hành tiêm viêm gan B để bổ sung cho cơ thể thường xuyên hơn tránh tình trạng mệt mỏi cho cơ thể.

Giảm lượng cafein dung nạp vào trong cơ thể chúng ta hằng ngày, sử dụng liệu lượng nhỏ có thể giúp cho chúng ta kích thích hệ thần kinh và tăng cường hoạt động cho cơ thể. Nhưng khi quá lạm dụng cafein có thể khiến cho chúng ta tăng giảm huyết áp đột ngột về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuyến thượng thận của cơ thể và khiến cho bạn sẽ càng thêm mệt mỏi, khó chịu hơn.

Uống đủ nước: cung cấp lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động hằng ngày là điều cần thiết, người thiếu nước sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi thiếu sức sống, khi cơ thể thiếu nước các độc tố trong cơ thể cũng khó được thải ra ngoài theo đường mồ hôi và khi máu đặc lại cũng khó vận chuyển dưỡng chất cung cấp cho cơ thể, điều này dẫn đến việc cơ thể chúng ta càng cảm thấy mệt mỏi hơn.

Tùy vào tuổi tác, trọng lượng cơ thể, khí hậu mà việc cung cấp nước cho cơ thể sẽ khác nhau ở mỗi người và để kiểm tra xem chúng ta cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể hay chưa có thể thông qua màu sắc nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng sậm thì bạn cần uống thêm nước cho cơ thể, nếu nước tiểu màu vàng nhạt hay trong hẳn thì bạn đã uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.


Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ; 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.