Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Những phản ứng phụ khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan b

Phản ứng phụ do sử dụng thuốc điều trị viêm gan B trong thời gian dài là điều mà người bệnh khó tránh khỏi, bản thân người bệnh khi sử dụng thuốc điều phải gặp tình trạng này. Vậy những phản ứng phụ khi người bệnh sử dụng thuốc điều trị là gì và biện pháp khắc phục tình trạng này là gì cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Thời gian điều trị viêm gan B có thể kéo dài từ 24 đến 48 tuần tùy theo người bệnh có khả đáp ứng tốt với thuốc hay không thậm chí có những trường hợp người bệnh phải sử dụng thuốc suốt đời để khống chế virus viêm gan B trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không ít thì nhiều đến sức khỏe của cơ thể, và những phản ứng phụ này đôi khi có thể làm cho người bệnh mệt mỏi, chán nản không muốn tiếp tục liệu trình điều trị.

Người bệnh viêm gan B có thể đối mặt với một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài như :

Tình trạng mẫn đỏ đau ngứa sau khi sử dụng thuốc.

Cảm giác mệt mỏi, cúm sốt, buồn nôn, nhức đầu.

Người bệnh thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn.


Khó tập trung, hay quên ảnh hưởng rất nhiều đến công việc hằng ngày.

Đôi khi còn có biểu hiện trầm cảm, khiến cho cơ thể càng mệt mỏi thêm.

Những trường hợp nặng có thể rụng tóc, da vẻ sạm màu, ăn không tiêu, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiêu hóa.

Vì bản thân chúng ta khó tránh khỏi những trường hợp này nên việc giảm bớt những phản ứng phụ có thể xảy ra là điều cần thiết, bệnh nhân cần lưu ý một số yếu tố sau để giảm nhẹ tác dụng phụ có thể gây ra trên cơ thể:

Luôn rửa tay sạch và tiệt trùng vùng da chuẩn bị tiêm thuốc, một tuần tiêm tại một vị trí khác nhau để giúp cho vị trí tiêm cũ có thể thời gian lành hẳn, nên tiêm trước khi ngủ để tránh ảnh hưởng đến công việc.

Giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tốt, nên uống nhiều nước, nên mặc nhiều áo để tránh cảm lạnh.
Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý tránh làm việc quá sức gây mệt mỏi cho cơ thể.

Nên tránh những món có chứa nhiều dầu mỡ, chia nhỏ khẩu phần ăn hằng ngày, tránh tình trạng chán ăn dẫn đến bỏ bữa, bổ sung các loại rau quả trong thành phần dinh dưỡng hằng giúp gan hoạt động tốt hơn.

Tránh rượu bia thuốc lá, tập thể dục nhẹ nhàng, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người bệnh.

Khi xuất hiện các triệu chứng hay dấu hiệu là trên cơ thể nên nhanh chóng tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ trách để khắc phục ngay tình trạng của bản thân.

Vì phản ứng phụ khó có thể tránh khỏi ở bất kì người bệnh nào do đó chúng ta cần tìm cách hạn chế thấp nhất những phản ứng có thể xảy ra trên cơ thể người bệnh. Những trường hợp nhẹ người bệnh nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Đối với những phản ứng phụ dạng nặng người bệnh nên thông báo ngay cho bác sĩ để kịp thời điều chỉnh việc sử dụng thuốc. Không nên chủ quan với bất kì triệu chứng nào xuất hiện trong quá trình trước và sau khi sử dụng thuốc.


Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.