Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Bệnh viêm gan cấp tính có nguy hiểm không

Viêm gan cấp tính là tình trạng tổn thương cho gan bởi những nguyên nhân như virus viêm gan A, B, C… bệnh thường có dấu hiệu lắng  xuống trong khoảng thời gian từ 2,3 tháng mắc bệnh, trong thời gian cấp tính của bệnh diễn ra rất ngắn và phần lớn người bệnh có thể phục hồi. Thời gian viêm gan cấp tính, tế bào gan bị phá hủy nhanh chóng kèm theo việc xuất hiện các biến chứng trên gan tương đối nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng về sau trên cơ thể người bệnh. Các hoạt động bình thường trên gan sẽ bị xáo trộn, thường người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, khó tiêu, sình bụng và hay bị tiêu chảy. Khi xảy ra tình trạng viêm gan cấp tính có nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh không, các bạn có thể cùng tìm hiểu với chúng tôi để tìm ra câu trả lời cho bản thân thông qua bài viết sau.

Viêm gan do virus cấp tính có nguy hiểm đến tính mạng không ?

Đa số chúng ta khi bị nhiễm viêm gan virus cấp tính thường không gây nguy hại cho tính mạng bản thân, nhưng vẫn xuất hiện những trường hợp viêm gan virus ác tính có thể gây nguy hại cho tính mạng của người bệnh. Những trường hợp này rất hiếm khi xảy ra những nếu chúng ta không cấp cứu kịp thời có thể lấy đi tính mạng của người bệnh. Viêm gan ác tính được xem là thể nặng nhất của viêm gan cấp tính, có thể xem như là biến chứng của viêm gan cấp tính do việc các tế bào gan trong cơ thể bị tấn công ồ ạt, và trong thời gian ngắn dẫn đến những chức năng của gan bị suy giảm đột ngột. Khi đó những trường hợp này thường dẫn đến những nguy cơ sẽ gây ra hội chứng não gan và làm cho người bệnh tử vong. Những trường hợp viêm gan cấp tính tuy không trực tiếp nhanh chóng lấy đi tính mạng của người bệnh những cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm trên cơ thể người bệnh sau này, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tình trạng viêm gan mãn tính sau này và biến chứng xơ gan hay ung thư gan nguy hiểm.

Trong đó viêm gan A không có thể mãn tính, viêm gan B thì chỉ có 10% người bệnh nhiễm virus sẽ chuyển sang thể mãn tính và những biến chứng nguy hiểm về sau, 90% những trẻ sơ sinh sẽ chuyển sang thể mãn tính và gặp phải những biến chứng xơ gan khi trưởng thành. Trái với viêm gan B, người bệnh khi nhiễm phải viêm gan C thường có tỉ lệ cao sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, tỉ lệ lên đến 85%. Hiện nay viêm gan do virus là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng xơ gan hay ung thư gan. Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà diễn tiến của bệnh có thể nhanh hay chậm có thể kéo dài từ 10-25 năm, tuy nhiên vẫn có những bệnh nhân sống hòa bình với virus viêm gan đến cuối đời mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng sống.

Viêm gan cấp hiện nay chưa có hướng điều trị cụ thể, người bệnh chỉ cần ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi, không nhất thiết phải kiêng ăn quá mức mà ngược lại cần ăn đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng. Nên chọn các thức ăn dễ tiêu hóa giúp cho cơ thể hấp thu, giúp cho gan hoạt động tốt hơn tránh những thức ăn buộc gan phải hoạt động nhiều để thanh thải độc tố như bia rượu, cà phê… Bệnh nhân thường được khuyên ăn nhiều trái cây ngọt như chuối nhưng không có nghĩa là “ăn chuối để chữa bệnh viêm gan” như một số người đã lầm tưởng. Riêng các chất đạm, nên chọn các loại có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít chất béo như lòng trắng trứng (không ăn lòng đỏ trứng), các loại thịt cá nạc, sữa không béo, đậu hũ. Lượng đạm cần cung cấp đầy đủ như một người bình thường (tức là 50 – 70g mỗi ngày). Làm được tất cả những việc trên thì viêm gan virus cấp có nguy hiểm đến tính mạng của bạn được.

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.