Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Chỉ số triglycerid cao có nguy hiểm không

Việc thực hiện xét nghiệm để phát hiện ra bệnh thường dựa vào các chỉ sổ trong máu để nói lên bạn đang mắc phải căn bệnh nào. Có rất nhiều chỉ số trong máu cần chúng ta quan tâm tới, một trong những chỉ số đó là triglycerid, một chỉ số biểu hiện cho lưỡng mỡ mà chúng ta đang chứa trong cơ thể.

 Đối với người bình thường một chỉ số triglycerid bình thường có thể giúp cho chúng ta yên tâm hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân. Triglycerid biểu trưng cho 95% lượng mỡ chúng ta dung nạp hằng ngày vào trong cơ thể, đây cũng là thành phần chủ yếu mà các chất béo nhưd dầu mỡ động thực vật, hoặc các chất béo từ những nguồn khác. Sau khi dụng nạp vào trong cơ thể các chất béo dạng này được cơ thể chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động trên khắp cơ thể. Vì không thể hòa tan được trong máu mà chỉ được vận chuyển khắp cơ thể thông qua các protein vận chuyển, nên khi chúng ta dụng nạp quá nhiều thành phần triglycerid vào trong cơ thể chúng có thể tích tụ trong mạch máu, dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.


Một phần lượng triglycerdi dư thừa sẽ đươc tích trữ ở gan của người bệnh, nếu gan không kịp xử lý hay có những trục trặc trong quá trình hoạt động của gan có thể hình thành nên bện gan nhiễm mỡ. Ngoài ra khi triglycerid tập trung lượng lớn trong máu còn có thể ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, hình thành nên nguyên nhân gây nghẽn tĩnh mạch và bệnh tim. Những người có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cao cũng là những bệnh nhân có nồng độ tryglycerid trong máu rất cao.

Làm thế nào chúng ta biết chỉ số triglycerid là bình thường? Các xét nghiệm máu sẽ chỉ ra nồng độ triglycerid trong máu của chung ta dựa vào kết quả đó sẽ cho chúng ta thấy được tình trạng của chỉ số này trong cơ thể và tình trạng sức khỏe của chính bản thân chúng ta.

Bình thường < 17mmol/L
Giới hạn cao 1,7- 2,25 mmol/L
Cao 2,26- 5,64 mmol/L
Rất cao > 5,65 mmol/L

Nguyên nhân làm cho Triglycerid tăng cao

Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng triglycerid trong máu của chúng ta tăng cao, một là do thành phần dinh dưỡng chúng ta dung nạp vào trong cơ thể hằng ngày quá dư thừa lượng chất béo, lượng chất béo dư thừa sẽ không được các cơ quan trong cơ thể hấp thụ sẽ được chuyển đến gan để xử lý và đào thải ra ngoài. Nhưng nếu gan chúng ta không hoạt động tốt không đảm bảo chức năng gánh vác thì lượng mỡ dư thừa sẽ tích tụ tại gan và trong máu người bệnh hình thành nên những nguy cơ mắc bệnh.

Việc ngưng sử dụng những thành phần dinh dưỡng hay nhịn ăn không giải quyết được vấn đề triglycerid tăng cao trong cơ thể mà chỉ làm cho tình trạng của bệnh nhân thêm xấu đi. Thay vào đó chúng ta nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng hằng ngày hợp lý đồng thời thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tuyến giáp một cách chặt chẽ.

Ăn ít chất béo là biện pháp tốt để đảm bảo giảm tình trạng triglycerid cao trong cơ thể, những chúng ta cũng phải đảm bảo cung cấp đủ năng lượng hoạt động của cơ thể trong cuộc sống hằng ngày. Nên sử dụng trong những khẩu phần ăn hằng ngày những loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho hoạt động của gan như các loại rau tươi, đặc biệt người bệnh nên sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ cá, chúng được công nhận rất tốt cho người bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ…

Bệnh nhân có triglyceride tăng cao nên hạn chế ăn uống sau 8h tối. Thời điểm tốt nhất dành cho bệnh nhân có Triglyceride cao là nên ăn vào 7h tối bởi sau khoảng thời gian này thức ăn được đưa vào cơ thể rất khó hấp thu, dễ động lại tại thành mạch; người bệnh cũng nên ăn nhạt; không dùng các chất kích thích như bia, rượu…


Tiếp nữa người bệnh  cũng không nên thức khuya. Những người hay thức khuya rất dễ mệt mỏi vì thiếu ngủ, dễ tăng cân và thường tăng Triglyceride cao hơn những người ngủ đủ giấc. Thức khuya còn ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể khiến tuyến thượng thận có phản ứng sai lệch, dẫn đến tăng Triglyceride kèm theo tích tụ chất béo ở thành bụng và cơ mông. Nên vận động thường xuyên vì thiếu vận động là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra vấn đề Triglyceride cao, dấn tới rối loạn biến dưỡng chất béo và tích tụ mỡ thừa.

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.