Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Những dấu hiệu xơ gan độ 4 trên cơ thể người bệnh

Xơ gan độ 4 là giai đoạn được xem là giai đoạn cuối của người bệnh xơ gan, các triệu chứng lúc này xuất hiện rõ rệt trên cơ thể người bệnh. Lúc này người bệnh có thể xuất hiện những nguy cơ cao xảy ra những biến chứng nguy hiểm trên cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Những dấu hiệu ở người bệnh xơ gan độ 4

Xơ gan độ 4 có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng trên cơ thể người bệnh, nếu như chúng ta không kịp ngăn chặn những biến chứng sau có thể xuất hiện trên cơ thể người bệnh. Người bệnh có thể gặp phải những biến chứng như tăng huyết áp mạch vành, lá lách mở rộng, xơ cứng gan… Do đó khi phát hiện ra những triệu chứng người bệnh nên nhanh chóng tiến hành kiểm tra cũng như điều trị kịp thời tránh những biến chứng có thể xuất hiện sau này.

Xơ gan cổ trướng xuất hiện trên cơ thể người bệnh, có tới 85% người bệnh xơ gan giai đoạn cuối sẽ xuất hiện các triệu chứng của xơ gan cổ trướng, dịch xuất hiện ở vùng bụng và gây áp lực lên những cơ quan tại vùng bụng khiến cho người bệnh cảm thấy rất đau đớn và nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến hô hấp của người bệnh.

Tình trạng xuất huyệt nội tạng: nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là việc tăng huyết áp tĩnh mãch trong cơ thể. Tình trạng tăng tĩnh mạch cửa gan sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống tĩnh mạch dạ dày, ruột bị áp bức dẫn đến dãn phồng to. Tình trạng này rất nguy hiểm vì có thể bị vỡ tĩnh mạch bất kì lúc nào và gây tình trạng xuất huyệt nội tạng trong cơ thể người bệnh.

Vàng da, vàng mắt: hiện tượng này nguyên nhân dẫn đến chính là việc chức năng gan bị suy giảm, khả năng thải độc của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến lượng bilirubin trong cơ thể người bệnh tích tụ nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng vàng da trên cơ thể người bệnh.
Phù nề: người bệnh xơ gan giai đoạn 4 có thể xuất hiện những triệu chứng phù nề trên các chi của cơ thể, khi ấn vào những chỗ phù thì khoảng 1-2 phút sau mới trở lại bình thường như trước.

Não gan: hoạt động giải độc của  gan bị ảnh hưởng làm cho độc tố trong cơ thể không được đào thải ra ngoài tích tụ trong máu có thể dẫn đến não bộ của con người gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống thần kinh. Lượng amoniac tăng cao trong cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng tổn thương tương tự trên cơ thể người bệnh. Triệu chứng của não gan có thể xuất hiện trên cơ thể người bệnh như thay đổi tính cách hành vi, mệt mỏi, buồn ngủ, lú lẫn, mất phương hướng và co giật. Trong giai đoạn cuối của bệnh não gan người bệnh có thể bị co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không có sự can thiệp kịp thời của các bác sĩ.

Chăm sóc cho người bệnh xơ gan độ 4

Người thân chăm sóc cho người bệnh xơ gan độ 4 nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, cách chăm sóc và hơn hết là phát hiện ra những biến chứng kịp thời trên cơ thể người bệnh để có thể phản ứng kịp thời vì đây là giai đoạn cuối người bệnh có thể tử vong bất kì lúc nào.

Bệnh nhân xơ gan độ 4 cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể có thể hoạt động tốt và phục hồi.


Cách chăm sóc người bệnh

Bệnh nhân khi bị xơ gan cấp độ 4 các biểu hiện càng rõ rệt như haichaan phù, đi lại nặng nề, ăn uống kém... Do đó, khi người bệnh nằm cần kê cao chân so với tim. Ở tư thế này sẽ góp phần cải thiện tình trạng phù của người bệnh.

Cần vệ sinh miệng mũi sạch sẽ đặc biệt là khi có hiện tượng chảy máu cam, chảy máu chân răng
Người bệnh mệt mỏi nhiều, nên chú ý tạo không gian thoáng mát, yên tĩnh, hạn chế người ra vào thăm hỏi nhiều.

Theo dõi cân nặng của người bệnh hàng tuần để kiểm tra xem tình trạng phù và cổ trướng của người bệnh có giảm hay không. Nếu tình trạng cổ trướng quá gây khó thở cho người bệnh cần được đưa tới cơ sở y tế để bác sĩ rút nước ra ngoài giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Khi người bệnh thấy mệt mỏi nhiều hơn, cân nặng tăng báo hiệu tình trạng cổ trướng tăng lên. Có các dấu hiệu tiền hôn mê gan như thay đổi bất thường về tinh thần người bệnh có thể đang vui lại buồn, thờ ơ, rối loạn về trí nhớ, mất định hướng về thời gian, mất khả năng tập trung tư tưởng... Khi phát hiện ra các dấu hiệu này cần phải báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.