Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Bệnh gan nhiễm mỡ có lây truyền không

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến trong xã hội ngày nay của chúng ta, bệnh được ví như một sát thủ âm thầm tấn công vào gan làm cho gan ngày càng suy yếu ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của gan. Nếu khối lượng mỡ trong gan ngày càng tích lũy nhiều có thể cản trở và làm chậm hoạt động của gan. Ngoài ra những biến chứng của gan nhiễm mỡ rất nguy hiểm như xơ gan, viêm gan và nguy hiểm hơn là viêm gan.

Gan nhiễm mỡ tuy không phải là căn bệnh gây nguy hiểm trực tiếp cho tính mạng của bệnh nhân nhưng nếu chúng ta không sớm điều trị bệnh gan nhiễm có thể gây cho bạn những nguy hiểm không lường trước được. Vậy nguyên nhân của gan nhiễm mỡ là gì? Gan nhiễm mỡ có lây truyền không?

Bệnh gan nhiễm mỡ có lây truyền không?

Theo các bác sĩ gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan nhiều hơn bình thường, cơ thể chúng ta bình thường tích trữ trong gan lượng mỡ trong gan khoảng dưới 5% trọng lượng gan. Khi bị gan nhiễm mỡ tỉ lệ này sẽ tăng lên, cụ thể như sau:

Gan nhiễm mỡ độ 1: lượng mỡ chiếm từ 5-10% trọng lượng gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2: lượng mỡ trong gan chiếm 10-20% trọng lượng gan.

Gan nhiễm mỡ độ 3: đây là giai đoạn gan nhiễm mỡ đã chuyển nặng, lưỡng mỡ chiếm khoảng 20-30% trọng lượng gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường có nguyên nhân do bệnh béo phì, do sử dụng quá nhiều rượu, bệnh tiểu đường hay sử dụng các loại thuốc bừa bãi.

Khác với những căn bệnh khác về gan như viêm gan B, C, bệnh gan nhiễm không lây truyền, đây là căn bệnh mạn tính phát triển âm thầm trong cơ thể. Việc gan tích tụ nhiều mỡ là do ăn uống quá nhiều chất béo làm gan không kịp phân giải hoặc các tác động khác làm gan bị suy yếu nên gan không thể hoạt động bình thường, không kịp phân giải các chất béo khi cơ thể dung nạp vào cơ thể.

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh tiềm tàng giai đoạn đầu của bệnh thường rất khó phát hiện ra bệnh, người bệnh thường không biết mình đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta chỉ phát hiện bị gan nhiễm mỡ khi đi khám những căn bệnh khác hoặc khi khám sức khỏe định kì. Nhưng chúng ta cũng không nên quá lo lắng khi phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ, chúng ta có thể đảo ngược quá trình gan nhiễm mỡ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống cùng sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Để phòng ngừa gan nhiễm mỡ trước tiên chúng ta cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng cân bằng cùng lối sống lành mạnh, cân bằng các chất dung nạp vào cơ thể, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, bên cạnh đó cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cho bản. Nếu bạn đang điều trị bệnh cần sử dụng thuốc trong thời gian dài cần theo hướng dẫn của bác sĩ, để tránh tình trạng gây nguy hại cho gan. Đình kì kiểm tra sức khỏe 6 tháng 1 lần sẽ giúp chúng ta sớm phát hiện ra những căn bệnh và có thể điều trị bệnh khi bệnh chỉ ở giai đoạn đầu.

Đối với người bệnh gan nhiễm mỡ thì chế độ dinh dưỡng hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến 50% quá trình điều trị gan nhiễm mỡ, nên đòi hỏi người bệnh cần chăm chút kĩ các loại thức ăn dung nạp vào cơ thể, ở giai đoạn nhẹ của bệnh gan nhiễm mỡ chúng ta có thể đảo ngược quá trình gan nhiễm mỡ bằng cách ăn uống lành mạnh.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.