Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Nguyên nhân và triệu chứng gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan, thông thường lượng mỡ tích tụ trong gan là dưới 5%, khi mỡ tích tụ nhiều sẽ làm gan trở nên nặng nề khó khăn trong hoạt động bình thường của mình. Người bị gan nhiễm mỡ thường có những nguyên nhân sau:

Béo phì: người bị bệnh béo phì có tỉ lệ rất cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ, khoảng 80% những người béo phì bị gan nhiễm mỡ, vì đa số người bệnh béo phì đều có lượng mỡ dư thừa tích trữ trong các cơ quan và đương nhiên là gan cũng không ngoại lệ.

Rượu bia: người nghiện rượu lâu năm rất dễ bị gan nhiễm mỡ vì khi uống rượu trong thời gian dài sẽ làm cho gan bị suy yếu dần, đến một lúc nào đó việc chuyển hóa các chất béo trong gan sẽ trở nên vô cùng khó khăn dẫn đến tình trạng tích trữ lượng mỡ trong gan gây nên gan nhiễm mỡ.

Lớn tuổi, lười vận động: đây là nguyên nhân ít ai ngờ nhất, đối với người bệnh gan nhiễm mỡ việc tích tụ lượng mỡ lớn trong gan là do việc ăn uống dư thừa các chất béo, người cao tuổi các cơ quan trong cơ thể trở nên suy yếu sẽ làm cho lượng mỡ tích tụ tai, hay việc lười vận động kèm theo ăn uống nhiều các chất béo thì hệ lụy sẽ dẫn đến là mỡ sẽ tích tụ trong các cơ quan của cơ thể và gan cũng không loại trừ.

Suy dinh dưỡng: không chỉ người bệnh béo phì mà ngay cả người bị suy dinh dưỡng cũng có thể bị gan nhiễm mỡ, việc ăn uống không đủ dưỡng chất sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho gan hoạt động, thiếu hụt protein sẽ làm cho gan không phân giải được các chất béo và đương nhiên sẽ tích tụ lại trong gan.

Mắc bệnh viêm gan do virus: các loại virus như virus viêm gan B,C tấn công vào các tế bào gan làm gan ngày càng suy yếu và kéo theo không phải các chất béo trong cơ thể là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Tham khảo thêm: Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Thông thường người bệnh gan nhiễm mỡ không có các triệu chứng bệnh nào rõ rệt, vì gan nhiễm mỡ là căn bệnh phát triển âm thầm lặng lẽ, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ chỉ phát hiện ra bệnh khi khám các bệnh khác hoặc khi khám định kì. Nhưng nếu chúng ta thực sự chú ý đến bản thân có thể phát hiện gan nhiễm mỡ có những dấu hiệu sau:

Thường xuyên mệt mỏi: người bệnh gan nhiễm mỡ thường xuyên mệt mỏi thiếu sức sống do việc gan bị suy yếu không phân giải được các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, nhưng đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh khác cần tiến hành kiểm tra để tìm ra nguồn bệnh.
trieu chung gan nhiem mo
Những triệu chứng gan nhiễm mỡ

Ăn không ngon: việc ăn uống không ngon là do việc cơ thể thường xuyên không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, kéo theo cơ thể mệt mỏi và không màng đến chuyện ăn uống, nhưng như thế chỉ làm cho tình trạng bệnh nhân thêm nặng cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

Cảm giác đầy bụng, buồn nôn: vì lượng mỡ dư thừa là nguyên nhân chính làm cho người bệnh lúc nào cũng có cảm giác đầy bụng, buồn nôn, cần đi khám để tiến hành điều trị, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Biểu hiện vàng da: người bị gan nhiễm mỡ sẽ xuất hiện lượng bilirubin dư thừa trong máu do chức năng gan bị suy yếu không phân giải được bilirubin để loại thải ra ngoài cơ thể, kéo theo là việc tích tụ trong máu và biểu hiện ra bên ngoài da.

Trên đây là những triệu chứng gan nhiễm mỡ thường gặp ở hầu hết những người gan nhiễm mỡ, tùy vào từng giai đoạn phát triển của gan nhiễm mỡ thì sẽ có những dấu hiệu tương ứng cũng như biện pháp điều trị thích hợp, vì vậy khi điều trị gan nhiễm mỡ cần xác đình nguyên nhân cũng như mức độ gan nhiễm mỡ ra sao mà có phương pháp điều trị thích hợp. Nếu muốn có một lá gan khỏe mạnh thì chúng nên chú ý đến từng thay đổi nhỏ của cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.