Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Mẹo vặt giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Hiện nay do áp lực công việc và thói quen ăn uống không lành khiến cho nhiều người trong chúng ta mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ, vậy làm sao để phòng ngừa căn bệnh này, để tránh khỏi những biến chứng mà gan nhiễm mỡ có thể gây ra và bảo vệ lá gan của chúng ta vì đây là cơ quan quan trọng của cơ thể. Bài viết xin đưa ra những mẹo vặt giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ bảo vệ lá gan an toàn.
Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý
Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành gan nhiễm mỡ, do đó cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày là biện pháp phòng ngừa nhiễm mỡ ở gan tốt nhất.
Thực hiện ăn uống điều độ, ăn đúng giờ, ăn đúng cử, đúng khẩu phần, nên ăn ít vào bữa tối nhất là sau 19 giờ, vì đây là khoảng thời gian cơ thể ít hoạt động nếu ăn nhiều dễ tích trữ lượng mỡ trong cơ thể.
Không nên ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol như  các loại phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, hạn chế sử dụng dầu mỡ động vật, có thể thay thế bằng dầu thực vật.
Hạn chế các thực phẩm chế biến có nhiều dầu mỡ như chiên, xáo, rán, tránh sử dụng thức ăn nhanh như xúc xích, pate, thịt nguội....
Hạn chế tối đa các loại đồ uống như cà phê, bia rượu, các loại đồ uống có gas, đây là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ và các bệnh liên quan đến gan khác.
Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giúp mát gan, thanh lọc cơ thể như nấm rơm, nước chè xanh, nước bí đao, rau sống, rau cần, cam, quýt, bưởi, ... đặc biết chú trọng các thực phẩm giàu chất xơ.

Tăng cường vận động để phòng ngừa gan nhiễm mỡ
Thói quen ăn nhiều và lười vận động sẽ làm cho chúng ta có thể dễ dàng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy chúng ta cần phải xây dựng một thời gian biểu để ăn uống và vận động hợp lý, cần dành ít nhất 30 phút hằng ngày để vận động nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Có biện pháp tăng cường thêm sức đê kháng cho cơ thể
Cần bổ sung các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể ngoài việc tập lượng và nghỉ ngơi hợp lý. Chỉ có như thế bạn mớ có thể đề phòng căn bệnh gan nhiễm mỡ và các bệnh nguy hiểm  tiềm tàng khác.

Tránh sử dụng các loại thuốc gây nguy hại cho gan
Việc sử dụng các loại thuốc trong thời gian dài có thể làm tổn thương cho gan, một số loại thuốc như corticide, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ,thuốc amiodarone, methotrexate, diltiazem, tetracycline, thuốc kháng virut, glucocorticoids, tamoxifen, ... nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây nguy hại cho gan cần đảm bảo tuân theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Điều chỉnh hợp lý cân nặng của cơ thể
Béo phì là nguyên nhân gây chính gây ra gan nhiễm mỡ, và nhiều căn bệnh khác nên điều chỉnh cân nặng phù hợp với chiều cao của bản thân. Nếu bạn bị béo phì thì phải lập ngay cho mình chế độ giảm cân hợp lý và phải giảm cân từ từ tránh giảm cân đột ngột ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Định kì kiểm tra sức khỏe
Cần định kì kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần để đảm bảo phát hiện các căn bệnh trong thời kì đầu phát triển để có thể tiên hành điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm: Điều trị gan nhiễm mỡ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.