Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Người bị tiểu đường có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường được cho là không có gì nguy hiểm nhưng những biến chứng của gan nhiễm mỡ thường dẫn đến những hậu quả khó lường. Theo nghiên cứu lâm sàng cho thấy có khoảng 20% những người bị gan nhiễm mỡ sẽ chuyển sang xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Con số này khiến chúng ta phải cảnh giác với căn bệnh thầm lặng này. Ở một số trường hợp bệnh gan nhiễm mỡ được xem như là một biểu hiện hay một triệu chứng của những căn bệnh khác như bệnh đái tháo đường.

Thật vậy, nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh đái tháo đường có tỉ lệ bị gan nhiễm mỡ cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Các nhà nghiện cứu cho thấy rằng cứ 5 người bị bệnh đái tháo đường thì có  người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Một đặt biệt là trẻ em bị bệnh béo phì cũng được phát hiện thấy có dấu hiệu bị viêm gan giống như người bị gan nhiễm mỡ do rượu mà việc đó thì không thể nào xảy ra với các em nhỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân bệnh lý gan nhiễm mỡ của các em nhỏ còn chưa rõ ràng, chỉ thấy là có liên quan mật thiết với thừa cân, béo phì.

Vì gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucoz thành chất béo nên việc gan bị tổn thương ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình này, các nhà khoa học cho rằng gan nhiễm mỡ là nguyên nhân làm gia tăng bệnh tiểu đường type ở trẻ em. Béo phì làm cho gan bị nhiễm mỡ, do đó làm cho cơ thể khó khăn trong việc đáp ứng insulin hay gọi cách khác là đề kháng insulin. Theo nghiên cứu gần đây cho thấy 1/3 số người bị bệnh béo phì có dâu hiệu bị bệnh tiểu đường dưới 19 tuổi.

Các nhà khoa học đưa ra lập luận như sau các chất béo thừa thường được tích trữ dưới da hoặc các tế bào trong gan. Các chất béo này được ví như bình xăng, giúp dự trữ năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng khi các tế bào dưới da không tích trữ mỡ thừa nửa thì số chất béo này sẽ đi đâu. Có hai khả năng có thể xảy ra, một là theo hướng tốt, cơ thể sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa do các hoạt động thể thao, giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh, hai là lưỡng mỡ sẽ tích trữ trong các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim và gan. Chính điều này sẽ gây huy hiểm cho cơ thể vì khi tích trữ lượng lớn các chất béo, các cơ quan sẽ hoạt động không bình thường kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cơ thể bệnh nhân.

Tham khảo thêm: Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Cũng có một số nghiên cứu cho thấy gan nhiễm mỡ cũng liên quan tới yếu tố di truyền, Những trẻ em bị bệnh béo phì mang yếu tố di truyền có tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn những đứa trẻ khác và nó cũng giải thích vì sao độ tuổi mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa.

Người bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường nên làm gì

Trước tiên cần duy trì thói quen khám tổng quát định kì 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện ra bệnh. Nếu chẳng may bị gan nhiễm mỡ thì nên tiến hành xét nghiệm xem tình trạng bệnh là giai nào và nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ sẽ giúp chúng ta điều trị gan nhiễm mỡ nhanh chóng và chính xác hơn. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 và 2 thường không cần uống thuốc chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý thường xuyên vận động để đốt cháy lượng mỡ thừa sẽ giúp đảo ngược lại quá trình gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên gan nhiễm mỡ độ 3 là trường hợp bệnh lý đã chuyển sang nặng cần sự hỗ trợ của thuốc cũng như sự tư vấn theo dõi của các bác sĩ, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trị gan nhiễm mỡ mà không có sự hướng dẫn của các bác sĩ có thể dẫn đến việc viêm gan diễn ra nhanh hơn.
Còn đối với người bị cả hai bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ thì càng nên xem xét kĩ càng hơn chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cần có sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ để tránh những diễn biến xấu của bệnh có thể xảy ra.

Một lưu ý hết sức quan trọng là người bệnh gan nhiễm mỡ thường lơ là trong việc điều trị gan nhiễm mỡ vì thường có ý nghĩ căn bệnh này không có gì nguy hại, đó là tư tưởng vô cùng sai lầm cần tiến hành điều trị gan nhiễm mỡ càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay khi phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ. Vì gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể xuất hiện những biến chứng nguy hiểm gây nguy hiểm cho chính tính mạng của người bệnh.
Nguồn :  Phòng khám đa khoa Hồng Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.