Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Men gan cao uống thuốc gì

Men gan cao thì nên uống gì vì đây là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay, men gan cao ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe chúng ta. Để trả lời những câu hỏi này chúng ta nên tìm men là gì và những nguyên nhân có thể làm cho men gan tăng cao. Men gan giúp tham gia vào quá trình chuyển hóa quan trọng ở gan giúp cho mọi hoạt động của gan được duy trì ổn định. Vì men gan nằm trong những tế bào của gan nên khi các tế bào của gan chết đi những men gan cũng được giải phóng nhưng ở mức bình thường thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp men gan tăng cao bất thường đồng nghĩa với việc tế bào gan của chúng ta bị tổn thương rất nhiều, hoặc chết đi làm phóng thích lượng lớn men gan vào trong cơ thể. Do đó các bác sĩ thường nhận định có tổn thương gan hay không dựa vào việc xác định nồng độ men gan trong máu của người, việc men gan cao có thể lý giải cho việc tổn thương gan của người bệnh đang rất lớn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng men gan cao vì thế chúng ta cần phải xác định chính xác nguyên nhân cụ thể để đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất. Nguyên nhân tăng men gan cao có thể đến từ việc nghiện rượu, viêm gan do rượu, viêm gan do virus viêm gan A, B, C, xơ gan, suy gan….


Chính vì thế nếu chúng ta muốn sử dụng thuốc điều trị men gan một cách tốt nhất thì chúng ta cần tìm  ra chính xác nguyên nhân, chỉ khi đó chúng ta mới có thể đưa ra thuốc điều trị và đúng bệnh tình. Vì khi sử dụng thuốc thì đa phần thuốc sẽ được chuyển hóa ở gan, việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể làm cho gan của chúng ta thêm tổn thương mà không giải quyết được vấn đề chỉ làm cho vấn đề càng thêm nặng.

Hiện nay sử dụng thuốc điều trị men gan cao thường được áp dụng là thuốc giải độc cho gan, thuốc bảo vệ tế bào gan,…. Hay có thể truyền dịch glucose 5% để tăng cường glucose giải độc cho gan. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần được sự đồng ý của các bác sĩ, không nên tự ý sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp tới gan và làm cho tình trạng của gan nguy kịch hơn.

Ngoài việc dùng thuốc điều trị men gan cao bạn cũng nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ dung những loại thực phẩm giàu vitamin, protein, từ rau củ quả. Người bệnh cũng nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường và tính cay nóng vì chất đường có thể hình thành mỡ trong gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ khiến tình trạng men gan tăng nhanh hơn.

Các triệu chứng men gan cao ở người bệnh rất ít và rất khó phát hiện, người bệnh chỉ hơi đau  ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn tĩnh mạch ở cổ, mặt… Nhưng đa phần những trường hợp bị men gan thường không có bất kì triệu chứng gì, do đó chúng ta vẫn có thể lao động và học tập bình thường.

Giai đoạn này chỉ có thể vài tuần, có khi kéo dài vài tháng, thậm chỉ vài năm. Vì không có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh có thể chủ quan và không tiến hành điều trị khi bệnh còn giai đoạn nhẹ và bỏ qua cơ hội điều trị. Nhiều người vẫn dùng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích không có lợi cho gan khiến cho tình trạng tổn thương gan ngày càng nghiêm trọng. Nếu người bệnh chủ quan và không tiến hành điều trị kịp thời có thể khiến cho việc bệnh xuất hiện các biến chứng nguy hiểm hơn về gan như viêm gan, suy gan, xơ gan hay thậm chí có thể là ung thư gan.


Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ; 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.