Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

Người sử dụng nhiều rượu bia dễ xuất hiện những bệnh sau


Rượu bia đã trở thành một trong những thức uống không thể thiếu trong các dịp hợp mặt, các bữa tiệc… giúp góp vui cho không khí và tạo gắn kết cho những người xung quanh. Chưa kể một số cánh mày râu còn dùng rượu bia để đo bãn lĩnh của bản thân. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải biết rằng rượu bia là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi tính mạng của chúng ta một cách nhanh chóng.

Những nguy hại từ rượu bia

Khi sử dụng rượu bia, cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ và chuyển hóa thành acetaldehyde một chất độc hại đối với cơ thể chúng ta. Chúng sẽ được gan chuyển hóa thành CO2 và nước rùi sau đó thải ra ngoài thông qua nước tiểu và phổi. Tuy nhiên khả năng làm việc của gan cũng có hạn nên chỉ co thể dung nạp lượng acetaldehyde nhất định trong mỗi giờ. Chính vì vậy nếu như chúng ta dung nạp quá nhiều rượu bia vào cơ thể trong thời gian ngắn có thể khiến cho gan chúng ta không thể chuyển hóa kịp thời độc tố gây nên những tổn thương cho tế bào gan khi những độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể. Quá trình tổn thương gan có thể xuất hiện theo chu trình sau khi đi từ gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Các giai đoạn này có thể xảy ra cùng lúc và khiến cho chúng ta có thể không kìm hãm được tốc độ tổn thương trên gan. Trong viêm gan do rượu thường xuất hiện các triệu chứng gan nhiễm mỡ, trong xơ gan có thể thấy dấu hiệu của viêm gan do rượu.


Gan nhiễm mỡ khi tế bào gan của chúng ta tích trữ quá nhiều lượng mỡ dư thừa, xảy ra ở những người thường xuyên sử dụng bia rượu. Người bị mắc chứng gan nhiễm mỡ do rượu thường không có biểu hiện gì rõ rệt, bệnh nặng có thể xuất hiện triệu chứng đau tức ở bụng trên.

Viêm gan do rượu: người bệnh gan đa phần đều không có triệu chứng ở giai đoạn nhẹ, những khi tình trạng bệnh  đã nặng thì người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, có dấu hiệu vàng da, và đôi khi có dấu đau tức ở vùng gan.

Xơ gan do rượu: ở giai đoạn còn bù thì các triệu chứng cũng giống như ở người bệnh viêm gan, tuy nhiên nếu khi gan đã bước vào giai đoạn mất bù thì người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như phù, cổ trướng, chảy máu răng, máu cam và nguy hiểm nhất là nguy cơ chuyển thành ung thư gan rất cao.
Vì nguyên nhân chính gây ra tình trạng tổn thương gan trên cơ thể chúng ta là khi sử dụng nhiều bia rượu, do đó hạn chế nguy cơ mắc phải những tổn thương này thì chúng ta chỉ có thể chấm dứt hay hạn chế sử dụng bia rượu. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày để đảm bảo không gây tổn thương cho gan bằng các thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp cho gan chúng ta hoạt động tốt hơn và tránh đi việc gan phải hoạt động quá mức trong thời gian dài, ăn những thực phẩm thanh đạm, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn, các thực phẩm giàu protein, tránh thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng.

Ngoài ra chúng ta cũng nên thường xuyên tập luyện thể thao để cho cơ thể loại thải bớt độc tố qua việc tiết mồ hôi giúp cho gan bớt phải hoạt động nhiều hơn.


Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.