Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Quai bị có gây ra biến chứng viêm tinh hoàn không


Viêm tinh hoàn là một căn bệnh ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, cho thấy viêm tinh hoàn là một trong những nguyên nhân chính gặp rắc rối dẫn tới viêm tinh hoàn là do chúng quai bị gây ra cho người bệnh. Có đến 35% nam giới trong độ tuổi dậy thì từ 15-35 mắc quai bị gặp phải những biến chứng nguy hiểm này. Vậy trường hợp viêm tinh hoàn sau khi bị quay bị thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như thế nào và điều trị ra sao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thêm các thông tin về bệnh.


Triệu chứng viêm tinh hoàn sau quai bị

Các biến chứng viêm tinh hoàn có thể xuất hiện sau khi chúng ta bị quai bị thường xuất hiện ở trẻ nhỏ có độ tuổi vị thành niên và nam giới trong độ tuổi sinh sản, ít gặp hơn rất nhiều ở nam trung tuổi và cao tuổi. Do quai bị không được phát hiện ra sớm và có phần lơ là, chủ quan nên người bệnh mới dẫn đến cảm giác đâu tức vùng bìu, tinh hoàn dấu hiệu điển hình của viêm tinh hoàn sau quai bị. bệnh sẽ chi thành hai dạng đó là cấp tính và mãn tính.

Viêm tinh hoàn cấp tính: thông thường người mắc bệnh quai bị chỉ kéo dài 7-10 ngày, sau 10 ngày sẽ khỏi đến 95%. Song, nếu chúng ta không thể khỏi và xuất hiện biến chứng viêm tinh hoàn thì thời gian mắc bệnh có thể kéo dài hơn 1-2 tuần nữa với các triệu chứng viêm tinh hoàn khác nhau như tinh hoàn sưng to hơn bình thường gấp 2-3 lần, mào tinh dày lên, đau vùng bìu, toàn thân mệt mỏi sốt cao.


Viêm tinh hoàn mãn tính: nếu để biến chứng viêm tinh hoàn cấp tinh  phát triển và không phát hiện ra bệnh cũng như tiến hành điều trị kịp thời thì người bệnh sẽ bước sang giai đoạn mãn tính với những triệu chứng xuất hiện các biến chứng như trên ngoài ra còn xuất hiện các triệu chứng khác như cơn đau lan tỏa cả bộ phận sinh dục, xuống dưới háng và phần bụng dưới.

Đặc biệt chú ý, sau 2-4 tháng gặp biến chứng viêm tinh hoàn, có khoảng 30% trường hợp sẽ bị teo tinh hoàn, tùy vào từng trường hợp bệnh có thể phát triển năng hay nhẹ mà có thể gây ra teo tinh hoàn ở cả hai bên tinh hoàn. Teo tinh hoàn rất nguy hiểm vì chúng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình trạng của tinh trùng, tinh trùng yếu là nguyên nhân chính gây ra những tổn thương và là nguyên nhân gây ra chứng vô sinh ở nam giới.

Điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị

Để làm giảm mức độ nguy hiểm do biến chứng  của viêm tinh hoàn có thể gây ra cho người bệnh chính vì như thế bệnh nhân cần tiến hành điều trị dứt điểm bệnh quai bị khi mắc bệnh.
Hầu hết nếu được điều trị kịp thời bằng những loại thuốc kháng sinh phù hợp thì viêm tinh hoàn sau quai bị có thể khiến cho chúng ta có thể tự khỏi sau 3 đến 10 ngày. Nếu bị viêm tình hoàn sau điều trị quai bị ở giai đoạn còn nhẹ và có thể thực hiện một số biện pháp như điều trị sau: uống thuốc kháng viêm, chườm mát tinh hoàn…

Bên cạnh việc điều trị quai bị dứt điểm theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ thì nam giới bị biến chứng viêm tinh hoàn cũng cần tuân thủ những điều dưới đây để đạt được kết quả tốt hơn:
Uống thuốc đứng thời gian quy định, uống đủ liều lượng theo qui định của các bác sĩ chuyên khoa nam khoa đưa ra, không được tự ý sử dụng thuốc hay bỏ dừng thuốc giữa chứng khi thấy kết quả điều trị có dấu hiệu thuyên giảm.

Không nên tự ý mua thuốc khi chưa thăm khám và có sự tư vấn điều trị của các bác sĩ chuyên khoa nếu không có thể làm cho bệnh tình càng nguy hiểm hơn.

Trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị thì người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục, tuyệt đối không quan hệ bừa bãi và không thủ dâm.

Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để bản thân và không ảnh hưởng cũng như virus không có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp để tăng cường sức khỏe cho bản thân chúng lại sự tấn công của virus. Không nên sử dụng thuốc lá, rượu bia và sử dụng các chất kích thích vì những thứ này sẽ làm cho sức đề kháng yếu đi, tạo điều kiện để virus quai bị phát triển và tấn công gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh vận động mạnh, đứng lâu, đi lại nhiều lần vì làm cho bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Trường hợp nam giới mà chưa lập gia đình mà biến chứng viêm tinh hoàn sau quai bị đã bước sang giai đoạn teo tinh hoàn thì người bệnh nên đến ngay các phóng khám chuyên khoa để được thăm khám và tiến hành điều trị kịp thời để cải thiện chức năng sinh lý và khả năng sinh sản.

Theo: Phòng khám đa khoa Hồng Phong

Địa chỉ : 160-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM

Tư vấn online tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.